Đường dây nóng
024 7109 4456
Home SMS Marketing Chiến dịch SMS Marketing thất bại – lý do tại sao?

Chiến dịch SMS Marketing thất bại – lý do tại sao?

25/05/2019 - 10:51

SMS Marketing (Tiếp thị qua tin nhắn) là một hình thức tiếp thị phổ biến bởi tính dễ sử dụng, khả năng tiếp cận và tương tác cao. Tuy nhiên, không phải chiến dịch SMS Marketing nào triển khai cũng thành công. Nếu triển khai không đúng cách, có thể chiến dịch của bạn sẽ gặp thất bại nhanh chóng. Hệ luỵ là chiến lược kinh doanh và hình ảnh thương hiệu của bạn cũng bị ảnh hưởng theo.

 

Trong bài viết dưới đây, Gadget sẽ chỉ ra 4 lý do chính khiến chiến dịch SMS Marketing gặp thất bại.

 

Xem thêm các bài viết tương tự:

 

SMS Marketing là gì? 4 lợi ích của SMS Marketing.

 

SMSM BrandName và tất cả những điều cần biết.

 

1. Không biết đối tượng mình gửi tin nhắn là ai

 

Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng hệ thống Marketing Automation như là một giải pháp hữu hiệu cho chiến dịch SMS Marketing của mình. Bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại, đôi khi cũng có những tác hại không ngờ đến. Bởi sẽ có đôi lúc, hệ thống sẽ tự gửi những tin nhắn đến những đối tượng không phải là khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Điều này gây ra sự hiểu nhầm cho khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ mất uy tín.

 

Muốn hạn chế tối đa điều này, bạn cần phải chú ý:

 

  • Hạn chế tối đa việc mua data từ bên ngoài. Bởi chẳng ai có thể đảm bảo rằng, doanh nghiệp khác cũng có tệp data giống hệt bạn. Việc mua data bên ngoài là một sự lãng phí về tiền bạc cũng như độ chính xác của tệp data là một dấu hỏi lớn.

 

  • Xây dựng dữ liệu của khách hàng qua nhiều kênh khác nhau như (hội nghị, hội thảo, đăng ký qua website,…)

 

2. Nội dung chiến dịch SMS Marketing phải được tối ưu

 

Trong một chiến dịch SMS Marketing thì nội dung là điều quan trọng nhất. Bởi nó sẽ quyết định việc khách hàng có mở ra, đọc tin nhắn của bạn hay không? Nhiều doanh nghiệp thường mắc phải tình trạng soạn nội dung tin nhắn mang tính chung chung. Dẫn đến việc người đọc dễ dàng bỏ qua tin nhắn của bạn. Dưới đây là những mẹo giúp bạn tối ưu chiến dịch SMS Marketing hiệu quả.

 

2.1. Phần mở đầu tin nhắn phải gây được ấn tượng với người đọc

 

Đối với các SMS Marketing, khi bạn gửi tin nhắn đến khách hàng thì một lời mở đầu hấp dẫn sẽ thu hút người đọc quan tâm và đọc hết tin nhắn của bạn. Do đó, việc đầu tiên của việc xây dựng nội dung là bạn phải có lời mở đầu ấn tượng, bởi nó sẽ làm tăng tỉ lệ khách hàng click đọc tin nhắn của bạn. Khi khách hàng click vào đọc tin nhắn của bạn, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng bao giờ cũng sẽ cao hơn.

 

2.2. Nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng

 

Ngoài tiêu đề, nội dung cũng là yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành bại của một chiến dịch SMS Marketing. Nội dung tin nhắn nên viết ngắn gọn, đi ngay vào việc doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp được lợi ích gì về sản phẩm cho khách hàng.

 

Nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch SMS Marketing

Nội dung tin nhắn gửi cho khách hàng là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch SMS Marketing

 

Bạn nên chia thành 2 phần nội dung tách biệt nhau. Một tin nhắn để giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn. Tin nhắn còn lại hướng vào việc chăm sóc các khách hàng cũ. Tuỳ từng đối tượng mà sẽ có những cách soạn nội dung tin nhắn khác nhau. Có như vậy, chiến dịch SMS Marketing của bạn mới đạt được hiệu quả.

 

  • Đối với nội dung quảng cáo: Bạn cần giới thiệu ngắn gọn nhất về thông tin sản phẩm cũng như loại dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp cho khách hàng.

 

  • Đối với nội dung chăm sóc khách hàng: Bạn cần đưa ra các thông tin về chương trình khuyến mại, tri ân tới các khách hàng cũ. Mỗi tin nhắn, bạn nên nêu tên rõ ràng về tên khách hàng của mình. Điều này thể hiện sự tôn trọng của doanh nghiệp đối với khách hàng cũ.

 

2.3. Nên thêm đường dẫn vào nội dung SMS Marketing

 

Nội dung tin nhắn tiếp thị cần ngắn gọn, xúc tích để thu hút được khách hàng. Tuy nhiên, không phải nội dung tin nhắn nào cũng dày đặc chữ. Bạn nên chèm thêm đường link dẫn tới các sản phẩm, dịch vụ bạn muốn khách hàng biết tới. Hay các chương trình khuyến mại hoặc đường link dẫn tới Website của bạn. Như vậy, khách hàng cũng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn khi quyết định mua sản phẩm.

 

Thêm đường dẫn vào nội dung SMS Marketing

Thêm đường dẫn vào nội dung SMS Marketing

 

3. Thiếu yếu tố Call – To – Action (Lời kêu gọi hành động)

 

Bạn đang muốn khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình. Nhưng bạn lại không có bất cứ lời kêu gọi hành động nào. Dẫn đến việc khách hàng có nhu cầu, nhưng chẳng biết liên hệ với ai. Hay là làm thế nào để đặt hàng. Như vậy, chiến dịch SMS Marketing của bạn đã thất bại hoàn toàn.

 

Thiếu lời kêu gọi hành động

Thiếu lời kêu gọi hành động

 

Do vậy, hãy kiểm tra thật kỹ lại là tin nhắn tiếp thị của bạn đã có thông điệp kêu gọi hành động hay chưa. Lời kêu gọi hành động có thể là:

 

  • Đường dẫn vào link Website của doanh nghiệp bạn.

 

  • Hotline liên hệ mua hàng.

 

  • Địa chỉ hệ thống cửa hàng.

 

  • Tỉ lệ phản hồi tin nhắn.

 

4. Thời gian gửi tin nhắn không phù hợp

 

Chiến dịch SMS Marketing hiệu quả thì phải chọn được khung thời gian thích hợp để gửi tin nhắn tiếp thị. Muốn quảng bá sản phẩm qua tin nhắn thì thời gian thích hợp nhất là vào buổi trưa hoặc cuối tuần. Vì thời gian này khách hàng thường có xu hướng rảnh rỗi để tìm hiểu thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

 

Thời gian gửi tin nhắn không phù hợp

Thời gian gửi tin nhắn không phù hợp

 

  • Thông thường, thời gian gửi tin nhắn tốt nhất là từ 8h30-11h30, 14h30-17h

 

  • Doanh nghiệp cũng nên chú ý sao cho tuỳ từng nhãn hàng, sự kiện mà chọn thời gian gửi tin nhắn sao cho hợp lý. Ví dụ đối với các ngành hàng như Thương mại điện tử/ Siêu thị / Hàng tiêu dùng /Thời trang / Ăn uống / Mỹ phẩm thời gian tốt nhất để gửi SMS Marketing là từ 15h-17h các ngày trong tuần hoặc 9h-10h thứ 7 và Chủ Nhật.

 

Kết luận:

 

Để thực hiện một chiến dịch SMS Marketing thành công không phải là điều đơn giản. Đòi hỏi doanh nghiệp cần phải tối ưu sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình. Hi vọng với 4 gợi ý trên từ Gadget, doanh nghiệp của bạn có thể tránh được những sai lầm cơ bản. Để từ đó, thực hiện một chiến dịch SMS Marketing thành công !