Xây dựng thương hiệu cho một StartUp mới có nên hay không? Nếu có, thì cách thức xây dựng là gì? Xây xong rồi thì cách làm thương hiệu ra sao? Cùng tìm hiểu cách thức xây dựng thương hiệu cho StartUp trong bài viết dưới đây nhé!
Khởi nghiệp làm kinh doanh vốn đã không phải là con đường bằng phẳng, xây dựng thương hiệu còn khó khăn gấp bội. Bởi bạn có thể nổi tiếng trong chốc lát chỉ đơn giản với một vài chiêu trò nào đó. Nhưng tất nhiên nó cũng không thể lưu giữ trong tâm trí khách hàng quá lâu. Xây dựng thương hiệu đã khó, để dựng lên một thương hiệu có sức lan tỏa lại càng khó hơn.
Không phải ai đi đầu cũng là người dẫn lối – mở đường trong một lĩnh vực cụ thể. Nếu không phải là người đi đầu, là người đi sau thì Startup phải có được một lợi thế nhất định?
Vậy lợi thế đó là gì ? Đó chính là việc xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Gây dựng được 1 Startup đã khó khăn bởi mọi thứ thường được bắt đầu từ con số 0. Để triển khai một cách làm thương hiệu hiệu quả càng khó khăn gấp bội một phần do năng lực Marketing còn yếu kém. Phần nữa do khả năng tài chính còn hạn chế bởi một StartUp mới thành lập còn chật vật để tồn tại. Huống chi nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu.
Biết rằng chặng đường ban đầu của các startup còn nhiều chông gai. Tuy nhiên, mọi startup nên xây dựng thương hiệu của riêng mình ngay từ khi bắt đầu.
Tiếp theo dưới đây, Gadget sẽ gợi ý cho bạn 4 bước xây dựng thương hiệu nhanh chóng, hiệu quả:
Bước đầu tiên trong xây dựng thương hiệu là chọn tên doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc gọi cho có. Mà nó còn là điểm tiếp xúc đầu tiên tạo ấn tượng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Có nhiều cách khác nhau để đặt tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, đặt thế nào để cho khách hàng gợi nhớ, liên tưởng đến sản phẩm lại là việc đòi hỏi Startup phải tư duy kĩ càng. Bởi đây là bước quan trọng không kém trong hành trình xây dựng thương hiệu.
Ví dụ: Khi nói đến KFC thường ta liên tưởng ngay tới gà rán. Nói Mercedes người ta liên tưởng ngay tới ô tô.
Điều này chứng tỏ họ đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu của mình thực sự hiệu quả trong mắt khách hàng.
Tương tự như tên thương hiệu, Slogan được ví như là một sứ giả truyền thông cho thương hiệu. Và nó cũng là cách làm thương hiệu, xây dựng thương hiệu quả. Do đó, hãy để slogan phát huy hết những hiệu quả truyền thông cho thương hiệu.
Tuy nhiên, nhiều Startup cho rằng họ chẳng đến slogan. Bởi họ có cách làm thương hiệu khác. Điều này cũng đúng, tuy nhiên không có slogan đồng nghĩa bạn mất đi một “lợi thế” truyền thông, xây dựng thương hiệu hiệu quả.
Thiết kế logo là cách nhận diện thương hiệu nhanh nhất để thị trường biết được:
Mỗi Startup sẽ có một cách làm thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, đối với logo đừng chỉ làm qua loa rồi để đó. Bởi logo chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Nó nói lên bạn sẽ xây dựng thương hiệu của mình thế nào? Bỏ qua logo, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều thứ hơn bạn tưởng.
Sau khi đã có một mẫu logo phù hợp. Thì việc còn lại của Startup là đưa nó ứng dụng vào trong thực tế để tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách:
Hãy luôn ghi nhớ “thương hiệu là một tài sản vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nên ngay từ khi khởi đầu hãy chăm chút cho hình ảnh thương hiệu để có lợi ích to lớn lâu dài.”
Trên đây là định hình 4 bước quy trình cách làm thương hiệu của một startup. Các quy trình nêu trên giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng hình ảnh riêng của mình trong mắt khách hàng.