Đường dây nóng
024 7109 4456
Home Bí quyết kinh doanh Bán hàng đa kênh liệu có phải giải pháp hiệu quả?

Bán hàng đa kênh liệu có phải giải pháp hiệu quả?

16/05/2019 - 4:05

Chúng ta thường nghe thấy cụm từ “bán hàng đa kênh”. Nhưng chúng ta có thực sự hiệu bán hàng đa kênh là gì chưa? Lợi ích của bán hàng đa kênh là gì cũng ảnh hưởng của nó đến doanh thu?

 

Trong bài viết dưới đây, Gadget sẽ đưa cho ra cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về bán hàng đa kênh.

 

1. Bán hàng đa kênh là gì?

 

Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) hiểu đơn giản là tiếp thị tất cả trong một. Tức là khách hàng của bạn sẽ tiếp cận được các sản phẩm của bạn thông qua nhiều kênh hơn. Độ rộng của kênh tuỳ thuộc vào độ phủ sóng mức độ tiếp thị của bạn.

 

 

Bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh

 

Bán hàng đa kênh gồm 5 kênh phổ biến dưới đây:

 

  • POS: Các điểm bán lẻ truyền thống

 

  • Các sàn TMDT: Sendo, Lazada, Tiki, Shopee,…

 

  • Website: Bán hàng bằng Website của doanh nghiệp

 

  • Mạng xã hội: Các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter

 

  • Affiliate: Mạng lưới cộng tác viên

 

2. Lợi ích của bán hàng đa kênh là gì?

 

2.1. Tiếp thị thương hiệu, quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh

 

Thị trường kinh doanh online phát triển mạnh tạo cơ hội thuận lợi để các nhà kinh doanh bán lẻ mở rộng thị trường kinh doanh của mình. Theo nghiên cứu của  IDC Retail Insights, khách hàng mua sắm thông qua các kênh Omini Channel chiếm từ 15-30%. Nhiều hơn tỷ lệ khách hàng chỉ mua sắm thông qua một kênh duy nhất.

 

Bán hàng đa kênh giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi

Bán hàng đa kênh giúp quảng bá sản phẩm rộng rãi

 

Tuy nhiên, để tận dụng được hình thức này sao cho hiệu quả thì mọi thứ cần phải được đồng bộ và thống nhất với nhau. Đừng ngần ngại tìm hiểu các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo, Tiki để phủ sóng sản phẩm của bạn rộng rãi hơn. Sự kết hợp giữa các trang TMDT và các phương thức bán hàng hợp lý sẽ giúp cho nhà bán lẻ thu hút thêm được nhiều khách hàng tiềm năng.

 

2.2. Bán hàng đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn

 

Khi mà tất cả đều cuốn theo mô hình bán hàng đa kênh. Cửa hàng của bạn muốn cạnh tranh được thì cũng phải “theo trào lưu”. Đừng nghĩ rằng bán hàng đa kênh không quan trọng chỉ vì bạn đang sở hữu “lượng khách hàng lớn” qua nhiều năm kinh doanh. Xu hướng mua hàng thay đổi, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Không thay đổi tức là bạn đang lựa chọn “thụt lùi” so với đối thủ.

 

Bán hàng đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn

Bán hàng đa kênh giúp cạnh tranh tốt hơn

 

“Omnichannel” là một phương thức bán hàng mới. Nó sẽ giúp cho khách hàng của bạn dễ tiếp cận với sản phẩm của bạn hơn. Tăng mức độ cạnh tranh, giúp bạn tiếp cận được các khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.

 

Tuy nhiên, để tạo được sự tương tác với khách hàng cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Bạn cần phải phác họa được chân dung khách hàng của mình một cách rõ ràng. Họ là ai? Họ cần gì? Sở thích của họ là gì?. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng phần mềm CRM phác thảo chân dung khách hàng một cách toàn diện nhất.

 

3. Bán hàng đa kênh liệu có phải con dao hai lưỡi?

 

Bán hàng đa kênh chính là con dao hai lưỡi. Bởi nếu bạn biết tận dụng tốt, nó sẽ đem lại hiệu quả lợi nhuận cao cho cửa hàng của bạn. Ngược lại, bạn sẽ phải đầu tư chi phí cho việc mở rộng các kênh bán hàng của mình nhiều hơn. Để tối ưu doanh thu từ Omichannel, các phương thức Marketing là không đủ. Bạn cần phải thống nhất toàn bộ các kênh bán hàng để tạo sự uy tín về thương hiệu cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng.

 

Để thực hiện một chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả. Chủ shop cũng cần phải tối ưu chi phí, nguồn lực sao cho hợp lý, đồng thời cũng phải tiết kiệm được chi phí hiệu quả. 

 

4. Tầm quan trọng của việc bán hàng đa kênh

 

Nếu chỉ một vài bước mà phác thảo được rõ ràng chân dung khách hàng là không đủ. Muốn phác thảo thông tin khách hàng một cách đầy đủ và toàn diện nhất cần phải có nhiều kênh giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng hiệu quả. 

 

Có thể thì thông tin khách hàng mới được phác thảo một cách đầy đủ nhất. Chủ cửa hàng sẽ có nhiều cơ hội để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng. 

 

Kết luận

 

Việc bán hàng đa kênh ở Việt Nam đang là xu hướng phổ biến, cũng như dễ dàng hơn bởi sự tham gia của các ông lớn TMDT. Muốn bán hàng đa kênh hiệu quả, chủ shop cần phải phân bố nhiều thời gian. Nguồn lực để đáp ứng được nhiều kênh khác nhau. Để làm được điều này, chủ shop cũng cần phải có những giải pháp tối ưu hóa lợi nhuận với chi phí tiết kiệm nhất có thể.