Data
Đầu tiên là dữ liệu. Dữ liệu có ở khắp mọi nơi: trên các mạng xã hội, di động, v.v. Các công ty không chỉ thu thập một lượng lớn dữ liệu có sẵn từ người tiêu dùng, mà còn vận dụng hiệu quả để thúc đẩy kinh doanh, bán sản phẩm.
Waze chẳng hạn. Waze là một ứng dụng tận dụng dữ liệu di động của mọi người, GPS để xác định khi nào, ở đâu có ùn tắc giao thông và dùng mạng xã hội để người dùng thể hiện kẹt xe là do tai nạn, hay đang có xây dựng, hoặc vật cản. Bằng cách tận dụng dữ liệu đó, họ đem lại giá trị cho người dùng và có thể nhân rộng giá trị đó trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Huệ nghe tới Waze lần đầu khi học MBA ở Manila, và khi đó tối thứ 6 các tuyến đường ra vào Manila tắc khủng khiếp, nhất là các đợt nghỉ lễ và giáng sinh. Waze ra mắt năm 2006 tại Israel và Waze Mobile được Google mua lại năm 2013, ước tính khi đó có gần 50 triệu người dùng.
Ở Việt Nam thì mình biết có VOV giao thông cũng đang thực hiện việc này trên sóng đài phát thanh, tuy nhiên có vẻ kết nối vẫn dạng điện thoại, tin nhắn, chứ không qua internet và mạng xã hội? Cả trang web và mobile app cũng không thân thiện lắm?
Các nhà mạng cũng đã khá linh hoạt khi tận dụng dữ liệu này và phát triển các sản phẩm (gọi là LBS – Location-based services), rồi bán dữ liệu cho các nhà bán lẻ, ngân hàng, bảo hiểm, v.v.
Một điều thú vị khi mình đi MRT ở Sing mấy năm trước và hơi sốc, chiếc điện thoại cùi bắp Nokia của mình hiện ở góc dưới bên trái màn hình chính xác luôn vị trí mà mình đứng (VD: Bras Basah, Dhoby Ghaut, v.v.) (mình không thấy hiện khi dùng ở Việt Nam). Cũng tò mò dữ liệu này ai thu thập và sẽ dùng làm gì?
Đổi mới/ sáng tạo
Mảng thứ hai là sự đổi mới/ sáng tạo. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), công nghệ, tri thức và sáng tạo đang trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp (DN) hoạt động với các sản phẩm phát triển dựa trên tri thức hay DN đổi mới sáng tạo giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển…
Giá trị
Khách hàng